1

Nhìn lại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2021

đã đăng vào 1, Tháng 6, 2022, 13:45

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVII được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 28/11/2021, tham dự chương trình có đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn; các đồng chí đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Tin học Việt Nam và 150 thí sinh xuất sắc đến từ 24 tỉnh, thành trong cả nước.

     150 thí sinh tranh tài tại Vòng Chung kết Hội thi toàn quốc năm 2021 tổ chức theo hình thức trực tuyến

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 1995. Qua 27 năm tổ chức, Hội thi đã trở thành sân chơi tin học uy tín, hấp dẫn, thu hút hàng chục nghìn học sinh trên cả nước tham dự mỗi năm. Hội thi đã đóng góp quan trọng trong việc phát hiện các tài năng tin học trẻ, đồng thời thúc đẩy phong trào học tập, làm chủ công nghệ thông tin trong thanh thiếu nhi, góp phần phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song Hội thi tiếp tục thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Vòng Chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVII đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 21/11/2021 với sự tranh tài 150 thí sinh xuất sắc đã vượt qua hàng ngàn thí sinh khác tại các vòng thi cấp tỉnh, thành, vòng Sơ khảo và vòng Khu vực.

                  Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại chương trình

Hội thi thu hút đông đảo thí sinh, vượt qua bối cảnh khó khăn của dịch bệnh

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn cho biết: Với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp rất đặc biệt, Hội thi phải chuyển từ hình thức thi trực tiếp tập trung sang hình thức thi trực tuyến. Tuy gặp không ít khó khăn để chuyển đổi trong thời gian ngắn, nhưng Ban Tổ chức Hội thi đã quyết tâm triển khai một cách hiệu quả vì nhận thấy đây chính là cơ hội tốt để thực hiện chuyển đổi số một cách mạnh mẽ; đồng thời tạo tiền đề quan trọng để phát triển nền tảng học tập, ôn luyện và thi trực tuyến cho Hội thi trong những năm tiếp theo. Cùng với đó tạo ra một diễn đàn trực tuyến bổ ích, hấp dẫn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng cho học sinh yêu thích công nghệ thông tin trong và ngoài nước.

"Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, thật vui mừng khi Hội thi vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham gia của hàng chục nghìn học sinh yêu thích công nghệ thông tin trên cả nước. Các vòng thi đã diễn ra sôi nổi, kịch tính, hấp dẫn. Các bài thi có chất lượng chuyên môn cao, thể hiện sức sáng tạo mạnh mẽ của thanh niên Việt Nam. Kết quả đó cho thấy Hội thi đã hoàn thành mục tiêu đề ra, đó là tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích, hấp dẫn cho học sinh, giúp các bạn thỏa mãn niềm đam mê đối với lĩnh vực lập trình, thiết kế, chế tạo các sản phẩm sáng tạo; đồng thời cũng là dịp để các bạn thể hiện và hoàn thiện năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của mình", đồng chí Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Hội thi năm nay đã có 32 tỉnh, thành Đoàn tổ chức thi cấp tỉnh, thành và chọn đội tuyển tham dự vòng khu vực. Đặc biệt, 6 tỉnh tự tổ chức thi trực tuyến là Tiền Giang, Yên Bái, Quảng Ninh, Nghệ An, Bắc Ninh, TP. HCM; và 05 tỉnh được Trung tâm Phát triển KHCN và Tài năng trẻ hỗ trợ tổ chức thi trực tuyến trên nền tảng của BTC Hội thi toàn quốc, gồm Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bạc Liêu, Đồng Tháp và Tây Ninh.

Trải qua các Vòng thi cấp tỉnh, thành và Vòng Sơ khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn 895 thí sinh xuất sắc nhất, bao gồm 725 thí sinh từ 32 đội thi tỉnh, thành và 170 thí sinh tự do tham gia Vòng thi Khu vực, dù năm nay mới là năm thứ hai Hội thi áp dụng Vòng Sơ khảo dành cho các thí sinh, đội thi không thuộc đội tuyển của các tỉnh, thành phố (thí sinh tự do) tham gia dự thi, nhưng số lượng và chất lượng của thí sinh tự do rất ấn tượng.

                            Thí sinh tham dự thi trực tuyến tại các điểm cầu

Nhằm đảm bảo yếu tố minh bạch, công bằng cho cuộc thi, hạn chế tối đa gây ảnh hưởng tới tâm lý của thí sinh, Ban Tổ chức đã tận dụng tối đa các giải pháp công nghệ hiện có và thực hiện các phương án phân chia, giám sát phòng thi một cách khoa học. Để các thí sinh làm quen với phương thức thi mới, thực hiện bài thi tốt nhất, Ban tổ chức đã xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, tiến hành họp hướng dẫn, bố trí mở cổng thi thử và kịp thời giải đáp thắc mắc cho thí sinh liên quan tới các vòng thi.

Tại Lễ tổng kết, Ban Tổ chức đã trao 05 giải Nhất (gồm 01 giải Nhất bảng A, 02 giải Nhất bảng B, 01 giải Nhất bảng C và 01 giải Nhất bảng D2), Mỗi giải Nhất sẽ được nhận Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo, huy hiệu cao quý do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, kèm theo phần thưởng tiền mặt trị giá 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, BTC đã trao 09 giải Nhì, 26 giải Ba và 60 giải Khuyến khích, mỗi giải thưởng đều nhận được Bằng khen, Giấy chứng nhận và phần thưởng tương ứng.

Cụ thể, vô địch bảng A (bảng thi kỹ năng lập trình dành cho học sinh tiểu học) được trao cho thí sinh Nguyễn Khánh Phúc (Trường tiểu học Thanh Bình, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình).

                                       Thí sinh vô địch bảng A

Bảng B (bảng thi kỹ năng lập trình dành cho học sinh THCS) năm nay có 2 giải nhất và được trao cho thí sinh Phạm Công Minh (Trường THCS Phan Chu Trinh, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) và thí sinh Hoàng Xuân Bách (Trường THCS-THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội).

                                       Thí sinh vô địch bảng B

Vô địch bảng C (bảng thi kỹ năng lập trình dành cho học sinh THPT) được trao cho đội thi gồm các thí sinh: Nguyễn Phú Bình và Vòng Vĩnh Toàn (Trường THPT chuyên Hùng Vương, tỉnh Bình Dương).

                           Hai thí sinh vô địch bảng C về kỹ năng lập trình

Ở bảng D3 (bảng sản phẩm sáng tạo khối THPT) không có giải nhất; 2 giải cao nhất của bảng D3 thuộc về: thí sinh Nguyễn Thế Vinh (lớp 11A4, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh, tỉnh Nghệ An) với sản phẩm “Nền tảng thiết kế game tăng tỷ lệ cây trồng cho môi trường”; thí sinh Cao Thọ Hoàng Long và Dương Hồ Chánh Tâm (Trường THPT Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với sản phẩm “A-walk gậy hỗ trợ cho người khiếm thị khi di chuyển”.

Vô địch bảng D2 (bảng sản phẩm sáng tạo cấp THCS) được trao cho thí sinh Nguyễn Gia Khánh (Trường THCS Phan Chu Trinh, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) với sản phẩm “Phần mềm quản lý lớp học Smartclassroom trên nền tảng Discord”.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVII đã khép lại với nhiều dấu ấn tích cực, tiếp tục khẳng định là sân chơi uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin dành cho học sinh Việt Nam. Trong những năm tiếp theo với sự thích ứng, đổi mới liên tục của Ban Tổ chức chúng ta tin tưởng rằng những mùa giải tiếp theo sẽ ngày càng thu hút đông đảo hơn nữa sự tham gia của các bạn học sinh trên mọi miền của tổ quốc, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chuyển đổi số quốc gia, phát triển đất nước hùng cường, hạnh phúc.

Theo doanthanhnien.vn


Bình luận

Hãy đọc nội quy trước khi bình luận.


Không có bình luận tại thời điểm này.